Khoa Kinh tế Chính trị (Mới)
 
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa KTCT năm học 2015-2016

Ngày 28/4/2016, Khoa Kinh tế chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa năm học 2015 - 2016” tại văn phòng khoa KTCT.


Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên của khoa KTCT vừa qua đã được tổ chức vào lúc 14h ngày 28/4/2016, dưới sự chỉ đạo của PGS.TS. Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa KTCT. Hội đồng đánh giá khoa học năm nay có sự góp mặt cúa cấc cán bộ giảng viên có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học bao gồm: PGS.TS. Phạm Văn Dũng – Chủ tịch hội đồng, TS. Trần Quang Tuyến – thự ký và TS. Trần Đức Hiệp - ủy viên. Bên cạnh đó, tham gia hội nghị còn có các nhóm sinh viên có có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH).

Tham gia bảo vệ tại Hội nghị có 04 báo cáo điển hình đại diện cho các đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn. Các nhóm nghiên cứu đã lần lượt trình bày công trình nghiên cứu của mình trước Hội đồng giám khảo. Mỗi bài nghiên cứu được trình bày đều mang phong cách riêng, thể hiện sự độc đáo, sáng tạo của từng nhóm nghiên cứu, nêu bật được những điểm quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu.

Phần trao đổi giữa các nhóm nghiên cứu và Hội đồng đánh giá diễn ra trong không khí sôi nổi, các ý kiến đóng góp của các thầy trong Hội đồng đánh giá đã chỉ ra ưu nhược điểm của mỗi nhóm, đồng thời gợi mở các hướng tiếp cận mới giúp sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu. Qua phần thảo luận, mỗi nhóm đều tự rút ra được những bài học trong quá trình nghiên cứu, đi từ phương pháp nghiên cứu đến cách lập luận để nêu bật điểm mới của đề tài.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, với tinh thân trách nhiệm cao, thay mặt Hội đồng chấm báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Văn Dũng làm Chủ tịch thông báo 4 công trình xuất sắc đạt giải nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa năm nay, đó là:

Giải nhất, đề tài “ Đánh giá các nhân tố tác động tới sự tham gia vào các tổ chức của sinh viên trên địa bàn Hà Nội” do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà, Đinh Thị Quý thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS Lê Thị Hồng Điệp.

Giải nhì được trao cho nhóm sinh viên Trương Quế Hằng, Trương Thị Diện, Trần Minh Hoàng thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Phạm Thị Hồng Điệp với đề tài “Chính sách bảo hộ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.

Đồng giải ba, là hai bài nghiên cứu “Đánh giá tác độn của hiệp định TPP đến ngành công nghiệp dệt may Việt Nam”  thực hiện bởi nhóm sinh viên Nguyễn Thị Cải, Nguyễn Thi Lê dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Thùy Anh và đề tài “Khủng hoảng nợ công Châu Âu, nhìn nhận dưới góc độ thể chế và bài học cho Việt Nam” do nhóm sinh viên Phạm Thị Yến, Đỗ Quỳnh Trang thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Thị Thu Hoài.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo các bài nghiên cứu được trình bày trong Hội nghị đã phản ánh được chất lượng công tác NCKHSV ngày càng được nâng cao về chất lượng, mặc dù về số lương các công trình giảm so với cùng kỳ năm trước, nội dung đa dạng, thiết thực phản ánh được sự say mê, nỗ lực của các nhóm SV than gia NCKH. Các bài nghiên cứu đều có chất lượng tốt, sinh viên đã áp dụng được nhiều phương pháp nghiên cứu phong phú, thể hiện khả năng tìm tòi, sáng tạo cao của các nhóm nghiên cứu.

Hội nghị Sinh viên NCKH Khoa KTCT được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thế hệ sinh viên, qua đó, góp phần thúc đẩy và phát triển công tác NCKH trong sinh viên, bồi dưỡng nguồn nhân lực NCKH, tuyển chọn và công bố các công trình có giá trị khoa học cao. Theo đánh giá của các nhóm nghiên cứu tham gia bảo vệ: “Hội nghị NCKHSV thực sự là diễn đàn  giúp sinh viên củng cố, nâng cao kiến thức, trang bị phương pháp học tập, và tiếp cận những kiến thức mới, vận dụng kiến thức theo cách riêng của SV và các nhóm SV. Đồng thời, đây là cơ hội giúp sinh viên khám phá niềm đam mê nghiên cứu, định hình hướng phát triển nghề nghiệp sau này.

 

 


Quế Hằng